KHỔ ĐAU VÀ HẠNH PHÚC



TRANG CƯ SĨ - PHẬT HỌC TINH HOA
PHẬT PHÁP TÙY DUYÊN TU THIỆN ĐẠO - THAM-SÂN-SI XẢ CHÍ TÂM CẦU
PHẬT PHÁP TÙY DUYÊN TU THIỆN ĐẠO - THAM-SÂN-SI XẢ CHÍ TÂM CẦU
Huệ Chiếu
⇦« »⇨

❏ Đăng ngày: 9/3/2022

Khổ đau và Hạnh phúc
Huệ Chiếu

P

hần lớn, đau khổ luôn hiện diện thường xuyên trong cuộc sống con người. Trái lại hạnh phúc lại không dễ dàng có được mãi mãi cho bất kỳ ai. Muốn chấm dứt khổ đau và mong được hạnh phúc an lạc trường tồn phải xa lìa tam độc THAM SÂN SI (tham lam, sân hận, si mê) và thực hành thiện nghiệp tu nhân (NGŨ GIỚI hay THẬP THIỆN) như lời Phật dạy. Vì có được hạnh phúc hay đau khổ hôm nay là do nghiệp báo nhân quả của chúng ta từng làm trong hiện kiếp và quá khứ nhiều đời.

Khổ đau hay hạnh phúc theo quan niệm đời thường cũng là vấn đề thuộc trạng thái tâm thức, do cảm nhận sự việc của chúng ta đã làm và thọ nhận trong cuộc sống hằng ngày.

Tùy vào hoàn cảnh mà thái độ cảm xúc trở nên tích cực hay tiêu cực, lạc quan hay bi quan mà biểu cảm của chúng ta sẽ được thích nghi.

Thực tế không dễ dàng làm chủ được hai trạng thái đối nghịch này. Phải qua quá trình rèn luyện tu dưỡng thì mới mong đạt được hạnh phúc mỹ mãn. Và, cuối cùng thì nguyên nhân sâu xa gây ra đau khổ khốn cùng hay đạt được hạnh phúc viên mãn chính là nhân quả tội phước mà ta đã từng gieo trồng tạo dựng.

PHÉP ĐỐI TRỊ KHỔ ĐAU
Kẻ thù của đau khổ chính là dục vọng hoang tưởng, sự tham lam ích kỷ, lòng ganh ghét đố kỵ, oán thù nhỏ mọn, giận dữ nông nỗi, nhận thức sai lầm... Thay vì vậy, nếu buông bỏ được dục vọng tham cầu vô lý, xa lìa tư lợi, buông bỏ oán thù, hiểu biết chân thật... và can đảm chấp nhận, nhẫn nại cầu tiến vươn lên thì sẽ chấm dứt được khổ đau.

VẤN ĐỀ THỰC TẾ
Do những định kiến cá biệt, quan niệm cố hữu hằng sâu trong tâm thức mà đa phần con người khó có thể thay đổi nhận thức. Nếu chưa đủ quyết tâm, không dễ dàng chấp nhận vấn đề. Và vì vậy mà xã hội luôn xảy ra nhiều bi kịch gia đình. Bên cạnh, yếu tố của nhà cầm quyền cũng tạo nên một phản ứng rập khuôn. Khi một nhà nước độc tài chuyên chế, tham nhũng tập đoàn, vô pháp vô thiên, tà ác bất lương, tay sai Tàu cộng thì sẽ tạo nên hiệu ứng trên sao dưới vậy khiến lòng dân phẫn nộ, xã hội băng hoại, đạo đức suy đồi. Từ đó gây ra vô số hệ lụy đau thương đáng tiếc.

Cụ thể qua chủ nghĩa diệt chủng, nô lệ ngoại lai của Hồ Chí Minh và chính sách đối ngoại 4 tốt 16 chữ vàng của loài khỉ đột hang Pác Bó mà cột mốc biên cương Hoa-Việt bị di dời, lãnh thổ bị xâm phạm, biển đảo mất chủ quyền, sang nhượng tô giới, cướp rừng bán quặng, quy hoạch đất đai, thi đua tượng đài, vay tiền bỏ túi, ma quỷ hợp đồng, dự án Mafia, luật lệ rừng rú, buôn quan bán chức, bao che đồng bọn (băng đảng cán bộ tội phạm), gia tăng thuế vụ, chà đạp nhân quyền, vi phạm dân quyền, khủng bố chùa chiền, tôn giáo quốc doanh, tòa án trá hình, quốc nạn oan sai, v.v... thì làm sao mà lòng dân ổn định, xã hội văn minh phú cường?

Và như đã nói, thái độ của hầu hết chúng ta trở nên bất mãn, giận dữ rồi mất luôn phương hướng đạo đức chuẩn mực, gây xáo trộn đời sống tâm lý xã hội.

Biết thế nhưng vì lợi ích riêng tư của tập đoàn mà lãnh đạo đảng Cộng sản VN thà chịu hy sinh lợi ích dân tộc để đảng cuội được trường tồn, kể cả Tổ quốc bị diệt vong còn hơn để người dân Việt được hạnh phúc tự do, độc lập chủ quyền.

Và theo đó đa số trở nên vô cảm thủ phận, tham lam ích kỷ, được mình hại người, bất chấp thủ đoạn, đạo tặc bất lương, nhân cách hẹp hòi, tàn nhẫn khắc nghiệt, bất hiếu ngổ nghịch, huynh đệ tương tàn, cha con trở mặt, tham lợi tự kỷ, lười nhác buông thả, trụy lạc sa đọa... thì kết cuộc thảm hại, đau khổ triền miên là điều khó tránh.

GIÁC NGỘ TÌM HẠNH PHÚC
Chỉ có thể là người còn lương trí biết hướng thiện lìa ác, phân biệt chính tà mới mong thoát khỏi hệ lụy trần ai. Bằng cách chấp nhận thực tế, an lạc nhẫn nhục, tinh tấn tu hành (tu tâm dưỡng tánh), giảm thiểu dục vọng, giác ngộ tri kiến, hiểu biết chánh pháp, từ bỏ mê lầm... thì nhất định sẽ đạt được hạnh phúc chân chính lâu dài. Còn như thế phát quy y xuất gia đầu Phật lại là căn duyên tiền kiếp của mỗi cá nhân không thể nghĩ bàn. Chắc chắn sẽ được an nhiên tự tại, an lạc thường hằng là lẽ dĩ nhiên.

CẢNH GIÁC KHÔNG BỊ MÊ HOẶC RƠI VÀO TÀ KIẾN
Từ lâu đảng Cộng sản và nhà cầm quyền CsVN cùng Mặt trận tổ quốc đỏ và Ban tôn giáo trung ương bù nhìn đã âm mưu dùng chiêu bài tôn giáo để trục lợi, lấy chính sách cưỡng chế Giáo hội Quốc doanh làm công cụ ru ngủ, lừa đảo mị dân để dễ dàng thực hiện đường lối ngu dân dễ trị, vô hiệu hóa sức phản kháng của dân tộc khi có những sách lược sai lầm.

Là tín đồ chân chính, chúng ta phải tỉnh thức để phân biệt được đâu là yếm ngụy phải trái đúng sai, đâu là chân thật hay giả tạo. Hãy tự chủ, đề cao nhận thức đừng để mắc sai lầm. Có lúc, tùy duyên tùy cảnh chúng ta còn phải dám đối diện thực tại, dũng cảm sáng suốt, kiên quyết đứng lên chiến đấu, đạp đổ tà quyền, bảo vệ chân lý, độc lập tự do và tự chủ tự cường.

Cuối cùng thì theo lời dạy của Phật Thích Ca, nếu ta gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy. Nghiệp lực bám theo ta như bóng với hình. Hãy bình thản đón nhận đạo lý tự nhiên nhân quả luân hồi và định luật vô thường trong cuộc sống. Muốn chấm dứt khổ đau để được an lạc hạnh phúc chúng ta phải luôn thành tâm sám hối, tu dưỡng thân tâm, kiên trì giới luật, hành thiện lánh ác thì nhất định sẽ được an lạc tự tại: lúc sống hạnh phúc, khi thác sanh thiên là điều không bao giờ sai chạy.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Ngày: 9/3/2022
Huệ Chiếu

^ TRỞ LÊN ^
» TRANG CHỦ